5 sai lầm dễ mắc phải khi phân tích SWOT

SWOT là công cụ tốt nhất để phân tích tính khả thi của một dự án, kế hoạch, giúp “chẩn đoán” tình hình của doanh nghiệp và là cơ sở để đưa ra những quyết sách hợp lý.
Tuy nhiên 5 sai lầm dễ mắc phải dưới đây có thể khiến bản phân tích SWOT của bạn cho ra kết quả sai lệch, làm bạn mất thời gian, công sức và tiền bạc.
LIỆT KÊ MỘT DANH SÁCH DÀI DẰNG DẶC
Liệt kê quá nhiều thứ thường xảy ra khi không có mục tiêu rõ ràng hoặc phạm vi dự án không được xác định rõ. Điều này gây ra khó khăn khi cần xác định những gì quan trọng và kém quan trọng.
Để tránh sai lầm này, bạn chỉ nên bám sát 3 – 5 quan điểm quan trọng cho mỗi phần.
ĐÁNH GIÁ QUÁ CAO “ĐIỂM MẠNH”
“Điểm mạnh” thường là thứ tạo ra hứng khởi khi phân tích SWOT nhưng cũng thường bị đánh giá cao quá mức và có thể rất nguy hiểm khi bạn triển dự án của mình.
Để khắc phục vấn đề này, bạn có thể đặt mình vào vị trí của khách hàng khi lựa chọn sản phẩm, dịch vụ hoặc lấy ý kiến khách quan từ người ngoài.
PHÂN TÍCH QUÁ CHUNG CHUNG
Đây là một lỗi phân tích SWOT ít rõ ràng và rất nguy hiểm khi cần tìm biện pháp khắc phục các yếu điểm.
Để bản phân tích không xuất hiện những diễn giải mơ hồ, bạn hãy cố gắng tìm thêm nguyên nhân/lý do dẫn đến nguyên nhân hoặc phân tích bằng các giá trị định lượng.
PHÂN TÍCH ĐIỂM YẾU SƠ SÀI
Hầu như tất cả mọi người đều miễn cưỡng thừa nhận điểm yếu và điều này có thể nguy hiểm hơn so với việc đánh giá quá cao “điểm mạnh”.
Hãy đưa ra nhiều điểm yếu và lựa chọn những điểm yếu quan trọng nhất để bản phân tích SWOT của bạn khách quan hơn.
BỎ QUA PHÂN TÍCH PEST
Yếu tố “Cơ hội” và “Thách thức” không quá dễ dàng xác định vì chúng là các yếu tố bên ngoài.
Phân tích PEST là cách để doanh nghiệp đánh giá các yếu tố bên ngoài một cách chuẩn hóa và đánh giá khách quan nhất những yếu tố bên ngoài doanh nghiệp.
Đừng bỏ lỡ các cơ hội tuyệt vời để phát triển kinh doanh hoặc có thể bắt đầu nhìn thấy các cơ hội kể cả khi chúng chưa tồn tại chỉ vì bạn “quên” phân tích PEST.
Tránh được 5 sai lầm trên, bản phân tích SWOT của bạn sẽ mang lại những căn cứ xác thực để triển khai các hành động phù hợp.

Liên hệ với TGROUP để được hỗ trợ:
TGROUP - CÔNG TY TNHH GIẢI PHÁP TRUYỀN THÔNG SỐ
Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà 129, số 51 Quan Nhân, Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại: 024 632 84 099
Hotline: 0963 069 466
Email: info@giaiphaptruyenthong.vn
Website: www.giaiphaptruyenthong.vn

Đăng nhận xét