6 LOẠI HÌNH NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG MARKETER NÀO CŨNG CẦN BIẾT

Nghiên cứu thị trường là hoạt động quan trọng giúp thu thập thông tin để xây dựng kế hoạch kinh doanh, Marketing phù hợp. Các doanh nghiệp có thể lựa chọn Agency chuyên trách hoặc tự tổ chức nghiên cứu thị trường. Tuy nhiên, dù là thuê ngoài hay tự mình triển khai hoạt động, các Marketer cũng cần biết về 6 loại hình nghiên cứu thị trường dưới đây:


Customer & Market research - Nghiên cứu thị trường & người tiêu dùng

Loại hình nghiên cứu này sẽ cho biết thông tin về độ lớn thị trường & phân khúc; Dự báo xu hướng thị trường; Đo lường thị phần và hiệu quả hoạt động; Thói quen & Hành vi tiêu dùng của khách hàng.

Product research - Nghiên cứu sản phẩm

Loại hình nghiên cứu này sẽ cho doanh nghiệp biết về cơ hội phát triển sản phẩm mới; mong muốn, mức độ đón nhận sản phẩm của khách hàng; chất lượng, hiệu quả của sản phẩm so với đối thủ; bao bì, giá cả.

Promotional research - Nghiên cứu hiệu quả truyền thông

Nghiên cứu hiệu quả truyền thông là cơ sở để doanh nghiệp lựa chọn phương thức truyền thông, lựa chọn ý tưởng chiến dịch; lựa chọn kênh truyền thông; đánh giá hiệu quả truyền thông.

Distribution research - Nghiên cứu hệ thống phân phối

Nhờ vào loại hình nghiên cứu này, doanh nghiệp không chỉ tìm kiếm được phương thức phân phối hiệu quả mà còn có thể đề xuất phát triển kênh phân phối mới và xây dựng hệ thống phân phối.

Sales research - Nghiên cứu hiệu quả bán hàng

Nghiên cứu hiệu quả bán hàng là hoạt động đo lường thị phần (giá trị và sản lượng), hiệu quả hoạt động bán hàng và mức độ đáp ứng của hệ thống đào tạo, khen thưởng.

Market environment research - Nghiên cứu môi trường vĩ mô

Đây là loại hình nghiên cứu về các yếu tố chính trị như tình hình kinh tế, ảnh hưởng xã hội, xu hướng công nghệ, đối thủ cạnh tranh. Từ đó, dự đoán mức độ ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Như vậy, nghiên cứu thị trường là hoạt động cần thiết trong việc xây dựng, điều chỉnh chiến lược, kế hoạch Marketing. Để hoạt động Marketing diễn ra hiệu quả nhất, đừng quên nghiên cứu thị trường để biết được sản phẩm của mình có thế mạnh và những trở ngại gì trong việc phát triển.

Đăng nhận xét