TỐ CHẤT CẦN CÓ CỦA NGƯỜI LÀM MARKETING

Marketing là gì? Muốn thành công trong kinh doanh, các doanh nghiệp và các nhà kinh doanh cần hiểu biết cặn kẽ về thị trường, về những nhu cầu và mong muốn của khách hàng, về nghệ thuật ứng xử trong kinh doanh. Ngày nay, các doanh nghiệp phải hoạt động trong một môi trường cạnh tranh quyết liệt và có những thay đổi nhanh chóng về mọi mặt và sự trung thành của khách hàng ngày càng giảm sút. Chính vì thế, marketing đặc biệt là marketing hiện đại đang là một “vũ khí” vô cùng đắc lực để các thương hiệu có thể giữ vững vị thế trên thương trường. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ bản chất của marketing. Vậy marketing là gì? Để thành công với ngành Marketing, bạn cần có những tố chất nào?

Định nghĩa Marketing là gì?

Theo định nghĩa về marketing của philip kotler: “Marketing là một dạng hoạt động của con người nhằm thoả mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thông qua trao đổi.” Marketing là một quá trình quản lý mang tính xã hội, nhờ nó mà các cá nhân và các nhóm người khác nhau nhận được cái mà họ cần và mong muốn thông qua việc tạo ra, cung cấp và trao đổi các sản phẩm có giá trị với những người khác.


Marketing đóng một vai trò quan trọng trong việc thiết lập mối quan hệ giữa khách hàng và các tổ chức cung cấp cho thị trường

Để thành công với ngành Marketing, bạn cần có những tố chất sau:

1. Biết tạo thương hiệu cá nhân và xây dựng mối quan hệ

“Bạn muốn làm marketing thì bạn phải biết marketing cho chính bản thân bạn.” Trong thuật ngữ chuyên ngành có từ ‘Personal Branding’ – thương hiệu cá nhân. Các bạn phải biết làm thương hiệu cho bạn, và quảng bá cho thương hiệu của chính mình”.

Để làm được điều đó, bạn phải làm được những điều sau:

– Tìm hiểu về bản thân. Đó là bạn phải hiểu rõ niềm đam mê, sở thích của mình là gì, muốn làm gì trong tương lai, điểm mạnh của mình là gì. Từ đó sẽ đi tìm, thiết lập mối quan hệ với những người có cùng đam mê, sở thích… giống như mình. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, mỗi bạn sinh viên muốn trở thành một marketer phải làm tốt được điều này.

– Tạo dựng mối quan hệ là đi theo từng bước: Quen biết – Bạn bè – Thân thiết – Tri kỷ. Mỗi người cần biết chia nhóm những mối quan hệ của mình theo từng nhóm trên. Và mỗi một marketer có thể tạo dựng được càng nhiều mối quan hệ, ở càng nhiều lĩnh vực khác nhau càng tốt.

2. Khả năng giao tiếp

Marketing là sự không ngừng truyền đạt những thông điệp thông qua giao tiếp ngôn ngữ và gia tiếp hình ảnh. Về mặt ngôn ngữ, người có kỹ năng giao tiếp, linh hoạt trong ứng xử sẽ dễ dàng thành công.

3. Đam mê kinh doanh

Để đạt kết quả cao trong học tập và có được cơ hội việc làm tốt khi học ngành marketing, trước tiên bạn phải là người đam mê lĩnh vực kinh doanh và có khát vọng làm giàu chân chính. Đam mê chính là ngọn nguồn của sự thành công, là chất xúc tác giúp bạn vượt qua mọi khó khăn thử thách gặp phải trong nghề.

4. Phải có tư duy sáng tạo

Sáng tạo không ngừng là một yếu tố quan trọng đòi hỏi ở người làm Marketing. Các ý tưởng của bạn phải liên tục đổi mới nhằm kích thích thị hiếu tiêu dùng của khách hàng, càng độc đáo càng tốt.


Rèn luyện tư duy sáng tạo

5. Nhạy bén, kiên trì

Marketing là môi trường luôn vận động, biến đổi; do đó nếu bạn muốn theo đuổi nó phải có sự nhạy bén với thị trường từ đó biết tiên liệu, dự báo. Những người làm marketing luôn có phong cách sống sôi động và bận rộn, đầy ắp sáng tạo. Say mê kinh doanh, thích giao tiếp, khám phá, tìm hiểu, ưa thử thách, … bạn có thể có nhiều tố chất để thành công. Nhưng những thành công tưởng chừng trong tầm với ấy có thể bị phá vỡ nếu không có tính kiên trì.

Một nghịch lý dễ thấy rằng những người năng động, sáng tạo thường ít kiên trì. Họ đi nhanh, nói nhanh, làm nhanh, muốn cái gì cũng xong nhanh.

Do đó, bạn nên rèn luyện tính kiên trì ngay từ hôm nay. Nếu thiếu đi tố chất này, bạn sẽ rất dễ bị căng thẳng trước những áp lực của công việc, trước những kết quả không phải lúc nào cũng như mong đợi.

Nếu đã hội đủ những yếu tố nói trên, bạn có thể tự tin phấn đấu hết mình vì mục tiêu trở thành một Marketer chuyên nghiệp.

Đăng nhận xét