PHÂN TÍCH SỰ KHÁC BIỆT GIỮA KOLS VÀ INFLUENCER TRONG MARKETING

Kols và Influencer rất phổ biến trong marketing nhưng vẫn có nhiều người nhầm lẫn giữa 2 khái niệm này. Vậy thì Kols và Influencer có những điểm khác biệt nào? Hãy cùng Tgroup “mổ xẻ” nhé!

1. Phạm vi kênh hoạt động




Phạm vi hoạt động trọng yếu của Kols và Influencer khác nhau

Nhiều ý kiến cho rằng Kols chính là Influencer, thường các ý kiến đó xuất phát một cá nhân hoặc tổ chức có sức ảnh hưởng nhất định trong một lĩnh vực cụ thể. Điều đó đã gây ra tranh cãi trong một thời gian dài.

Vì nhiều so sánh chỉ ra rằng, Influencer là những người tạo nên tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội như: youtube, facebook, instagram,... Do đó, bất kỳ người dùng online nào cũng có thể trở thành người ảnh hưởng đến đối tượng hoặc thị trường nhất định. Tùy vào lĩnh vực mà họ hoạt động, hoặc mục đích sử dụng mạng xã hội… mà sẽ có những mức độ ảnh hưởng rộng hẹp khác nhau.

Còn với Kols, nhiều người không hoạt động trên bất kỳ mạng xã hội nào. Họ được nhiều người theo dõi vì kĩ năng chuyên môn. Do đó, bạn dễ dàng bắt gặp Kols ở trên phương tiện truyền thông truyền thống như báo đài, tivi, radio. Kols là những người mà báo chí luôn luôn quan tâm khi muốn thu hút sự chú ý về một số vấn đề ở thời điểm hiện tại.

2. Khả năng tương tác


Xét tổng thể thì lượt tương tác Influencer nhỉnh hơn một chút so với Kols

Một sai lầm phổ biến mà các thương hiệu hay mắc phải vì cho rằng để có được một chiến dịch Influencer marketing thành công, quan trọng nhất là làm việc với những người có lượng follow cao nhất.

Nếu các thương hiệu vẫn tiếp tục tin vào điều đó, có nghĩa rằng tất cả các doanh nghiệp lớn sẽ thành công khi hợp tác với Kols. Còn các nhãn hàng nhỏ sẽ thất bại khi làm việc với các nano và micro-influencer.

Tuy nhiên sự thật là nhiều chiến dịch thành công nhờ có sự tham gia của nano và micro-influencer do họ phù hợp với sản phẩm và có lượng tương tác ổn định. Một số chiến dịch thất bại có liên quan đến Kols vì đơn giản họ không bao giờ sử dụng đến những sản phẩm đó hoặc hình ảnh của họ không phù hợp với sản phẩm.

Mặc dù celebrities thường có hàng triệu người theo dõi, nhưng điều đó không có nghĩa là họ thường xuyên sử dụng chúng. Thông thường, họ sẽ có một trợ lý cá nhân để điều hành tài khoản của họ cho việc quảng bá các hoạt động, ví dụ như một minishow hoặc liveshow. Nhưng những bài đăng này trông giống như quảng cáo, dẫn đến lượt tương tác rất kém giữa Kols và khán giả.

Còn Influencer thì ngược lại, thường thì những tài khoản của họ có lượt tương tác cao vì chính họ sử dụng những tài khoản đó. Nên bất kỳ vấn đề liên quan về đời sống, kiến thức chuyên môn đều được họ phản hồi, do đó họ có được lượng người follow trung thành.

3. Lượng người follow


Lượng follow phụ thuộc vào mức độ ảnh hưởng của từng người

Như chúng ta đã biết, có nhiều loại người ảnh hưởng khác nhau, tùy thuộc vào số lượng người theo dõi mà họ có. Các số liệu như:

Nano-influencer: 0 – 10.000 người theo dõi
Micro-influencer: 10.000 – 100.000 người theo dõi
Macro-influencer: 100.000 – 1.000.000 người theo dõi
Mega-influencer: hơn 1.000.000 người theo dõi
Phần lớn influencer là macro-influencer, nhưng nano và micro-influencer lại đang dần trở nên phổ biến hơn.

4. Quỹ thời gian



Quỹ thời gian của Kols thường ít hơn Infuencer

Chắc chắn, cả Kols và Influencer phải có kiến thức chuyên môn về cùng một chủ đề. Nhưng một trong những khác biệt chính là cách thức làm việc.

Tuy nhiên, chủ yếu Influencer làm việc trên các mạng xã hội. Họ sẽ dành phần lớn thời gian để đầu tư video hoặc hình ảnh nhằm truyền tải thông điệp đến với người hâm mộ của họ.

Mặt khác, Kols dành hầu hết thời gian tham gia vào lĩnh vực chuyên môn của họ. Họ có thể dành thời gian cho mạng xã hội, nhưng đó chỉ là thời gian rảnh rỗi. Họ sẽ không thể nào dành cả ngày chỉ để nghĩ ra một status hay quay một clip giống Influencer.

Vì thế, Influencer thường là những “bậc thầy” giao tiếp – một trong những kỹ năng quan trọng không kém gì kiến thức chuyên môn mà họ phải biết. Có thể nói, những Influencer giống như giáo viên vì họ hiểu rõ và truyền tải được những kiến thức chuyên môn của họ cho khán giả. Và Kols cũng cần một số kỹ năng giao tiếp, bởi nếu họ được người hâm mộ tin tưởng thì sẽ không cần nhấn mạnh hay nói quá nhiều về đối tác của họ như các Influencer.

5. Mức Độ phũ



Kols có cảm giác hơi bị giới hạn - nhưng thực tế hiện nay Kols thường tích hợp luôn Influencer

Một sự khác biệt đáng chú ý giữa Kols và Influencer là độ phủ rộng và tầm ảnh hưởng của họ. Danh tiếng và sự công nhận của Kols có thể bị giới hạn trong một khu vực cụ thể. Có thể là một thị trấn nhỏ, một thành phố, một tiểu bang hoặc thậm chí là một quốc gia.

Tuy nhiên, cũng có Kols dành thời gian cho mạng xã hội và tạo sức ảnh hưởng trên đó. Ví dụ như Sơn Tùng MTP, một ca sĩ nổi tiếng tại Việt Nam và được mọi người biết đến vì những thành công nhất định trong ngành âm nhạc. Dù bận rộn nhưng Sơn Tùng MTP vẫn có cho mình một trang cá nhân trên facebook với hơn 10 triệu lượt theo dõi.

Đăng nhận xét